ความลับความงามกับคอลลาเจน

Science Knowledge / เกร็ดความรู้ทางวิชาการ

คอลลาเจนเป็นพอลิเมอร์ชีวภาพ (biopolymer) ประเภทโปรตีนที่พบได้ในเซลล์ต่าง ๆ ของสัตว์หลายเซลล์และเป็นโปรตีนที่พบมากในสัตว์เลือดอุ่นและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม โดยเป็นโปรตีนหลักในเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน(connective tissues) คอลลาเจนมีลักษณะเป็นเส้นใยยาว ๆ เมื่ออยู่ในรูปของคอลลาเจนไฟเบอร์ (collagenfibers) จะทำให้เซลล์ต่าง ๆ คงรูปร่างได้ และเนื่องจากคอ ลลาเจนมีความสามารถในการทนแรงดึงสูง จึงทำให้เป็นองค์ประกอบที่สำคัญในกระดูก กระดูกอ่อน ฟัน และทำให้ผิวหนังมีความแข็งแรงและมีความยืดหยุนเมื่ออยู่รวมกับเคอราติน (soft keratin) แต่เมื่อมันเกิดการเสื่อมสภาพจะทำให้เกิดเป็นรอยเหี่ยวย่นนอกจากนั้นคอลลาเจนยังทำให้หลอดเลือดแข็งแรงและกระตุ้นให้เกิดการสร้างเนื้อเยื่อ


องค์ประกอบและโครงสร้างของคอลลาเจน

คอลลาเจนเกิดจากสายพอลิเปปไทด์ที่ขดเป็นเกลียวและหมุนไปด้านซ้าย (left-handed helix polypeptidechain) 3 สายมาพันกันเป็นเกลียวอีกครั้ง โดยทิศทางการบิดของเกลียวจะหมุนไปทางด้านขวา (righ-handedcoiled coil) ได้โครงสร้างที่เรียกว่า triple helix โดยภายในสายพอลิเปปไทด์แต่ละสายจะเกิดจากชุดของกรดอะมิโนของ (Gly-X-Y)n มาเรียงตัวต่อ ๆ กันไปเป็นสายของพอลิเมอร์ที่ยาวขึ้น โดย Gly คือ glycine(Gly) X และ Y ส่วนใหญ่เป็น proline (Pro) และ 4-hydroxyproline (Hyp) โดย Hyp เป็นอนุพันธ์ของ Pro ที่มีการเติมหมู่ไฮดรอกซิล (-OH group) ลงใน Pro โดยอาศัยเอนไซม์ และมีโคแฟคเตอร์เป็นกรดแอสคอบิค(ascorbic acid) หรือวิตามินซีช่วยในการเกิดปฏิกิริยาในชุดของกรดอะมิโน นอกจากนั้นโมเลกุลคอลลาเจนที่เกิดขึ้นอาจรวมตัวกันได้ คอลลาเจนไฟบริล (collagen fibril) และคอลลาเจนไฟบริลรวมกันเป็นคอลลาเจนไฟเบอร์(collagen fiber)


 ประโยชน์ของคอลลาเจน

1. การใช้งานในอุตสาหกรรม

ใช้คอลลาเจนสำหรับผลิตเจลาตินเพื่อใช้ผสมในอาหาร ใช้ในอุตสาหกรรมยา เครื่องสำอาง

ใช้คอลลาเจนและเจลลาตินที่ได้จากการไฮโดรไลต์ผสมลงไปในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ เพื่อบำรุงผิวพรรณและเล็บให้แข็งแรงและมีสุขภาพที่ดีและลดรอยเหี่ยวย่น

2. การใช้งานทางการแพทย์ คอลลาเจนถูกใช้ในศัลยกรรมเสริมความงาม โดยใช้เป็นผิวหนังเทียม สำหรับแผลไฟไหม้รุนแรง ใช้ฉีดเพื่อลดรอยตีนกา ผิวย่นจากอายุที่มากขึ้น แผลเป็นจากการเป็นสิวและอุบัติเหตุ

ที่มา

1. Voet, D., Voet, J.G., Biochemistry , John Wiley and Sons, Singapore, 1990, pp.159 -165.

2. http://en.wikipedia.org/wiki/Collagen 16 กุมภาพันธ์2550

3. http://www.siamhealth.net/Health/

Photo_teaching/beauty/collagen/collagen.

html 16 กุมภาพันธ์2550

โดย ดร.วิทวัส มิ่งวานิช; ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์

4.http://www.igetweb.com

5.www.advanced-art.com/Collagen.htm

6.www.suriyothai.ac.th/node/236?page=0%2C4

7.http://www.siamhealth.net/Health/Photo

_teaching/beauty/collagen/collagen.htm

posted and shared by 

www.evearose.com ครีมหน้าใสที่ดีที่สุด ครีมหน้าใสที่ยอดขายสูงสุด ครีมหน้าใสที่กระแสมาแรงมากที่สุด